Kinh tếNông thôn mới

Pom Lót phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao

07:23 - Thứ Sáu, 10/03/2023 Lượt xem: 3119 In bài viết

ĐBP - Là một trong hai xã của huyện Điện Biên phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023, xã Pom Lót đã huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao.

Bà Nguyễn Thị Luyên, thôn 3, xã Pom Lót chăm sóc vườn hoa.

Ông Lê Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Pom Lót (huyện Điện Biên) cho biết: Xác định xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, vì vậy, sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Pom Lót đã bắt tay vào công cuộc xây dựng NTM nâng cao. Để đạt được mục tiêu về đích NTM nâng cao trong năm 2023, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, kiện toàn Ban Chỉ đạo, phân công từng cán bộ phụ trách và hướng dẫn các thôn, bản tổ chức thực hiện. Căn cứ điều kiện thực tế, xã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn để triển khai thực hiện. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú và nâng cao vai trò của chủ thể, huy động mọi tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện với phương châm “Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn gương mẫu, đi đầu thực hiện trước”. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện tại từng thời điểm, kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục những khó khăn, bảo đảm tốt yêu cầu theo lộ trình đã đề ra. Một số tiêu chí khó theo bộ tiêu chí mới về xây dựng NTM nâng cao, UBND xã tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu rõ ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm để người dân chung sức, đồng lòng tham gia.

Trên nền tảng những kết quả đã có, xã Pom Lót tập trung huy động mọi nguồn lực và từ nguồn xã hội hóa; tranh thủ thời cơ thuận lợi, sự hỗ trợ, ủng hộ của cấp trên, ưu tiên cho xây dựng NTM nâng cao. Hiện nay, Pom Lót đã đạt 16/19 tiêu chí (72/80 chỉ tiêu) NTM nâng cao. Còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm: Tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; tiêu chí 14 về y tế và tiêu chí 18 chất lượng môi trường sống. Xã Pom Lót có 14/14 thôn, bản được công nhận danh hiệu văn hóa, 12/14 thôn bản có nhà sinh hoạt cộng đồng, 85,5% gia đình đạt gia đình văn hóa. 5/14 thôn, bản đạt thôn, bản kiểu mẫu: Thôn 7, thôn 3, thôn 4, bản Pá Nặm, Na Vai.

Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu góp phần thực hiện thành công các tiêu chí còn lại trong xây dựng NTM nâng cao, xã Pom Lót tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi ngành nghề phù hợp, đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình sản xuất - kinh doanh, kinh tế tập thể. Các tổ chức đoàn thể xã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo giới thiệu các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả; tổ chức dạy nghề cho nông dân. Hiện toàn xã có hơn 500 hộ dân chuyên trồng rau màu; gần 300 hộ kinh doanh tổng hợp, cơ cấu kinh tế ngành, ngày càng mở rộng theo hướng phát triển bền vững... Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2022 đạt 43 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,93%.

Thôn 3, xã Pom Lót có 107 hộ, 421 nhân khẩu là một trong những thôn tiêu biểu của xã về thực hiện các phong trào thi đua; nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, năng động phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng thôn, bản kiểu mẫu. Đến nay, 100% các tuyến đường của thôn đều đã được nhựa hóa, bê tông hóa, có đèn điện chiếu sáng vào ban đêm, an ninh trật tự luôn được bảo đảm ổn định.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Bí thư Chi bộ thôn 3 cho biết: Để xây dựng thôn, bản kiểu mẫu, chi bộ, từng đảng viên thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con chung tay tu sửa nhà cộng đồng, đóng góp tiền của, ngày công thắp sáng đường làng; mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư mở rộng mô hình vườn ao chuồng. Đến nay, đời sống người dân thôn 3 có nhiều đổi thay, bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp.

Bà Nguyễn Thị Luyên, thôn 3 cho biết: Chung sức xây dựng thôn, bản kiểu mẫu, gia đình tôi đã góp công góp của làm đường giao thông, nhà văn hóa, đường điện thắp sáng thôn bản. Để phát triển kinh tế, gia đình tôi đã chuyển đổi từ 1.500m2 rau màu sang trồng hoa đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Bằng những kế hoạch, lộ trình cụ thể, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, tin rằng xã Pom Lót sẽ về đích xã NTM nâng cao trong năm 2023.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận
Back To Top